Cách chăm sóc cây na thái mau ra quả

Thời gian: 03 Tháng Năm, 2021

Cây na thái có nguồn gốc từ Thái lan nên thường được gọi là Na Thái Lan. Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây na thái ra quả không hề khó chỉ cần bạn lưu ý một số vấn đề dưới đây.

Lựa chọn giống na thái cho năng suất cao

Cây na thái thường được trồng theo hai cách cây ươm hạt và cây ghép. Với cây ươm hạt thì bạn nên lựa chọn hạt của những cây năng suất cao ổn định, quả to đều, ăn ngon, sinh trưởng khỏe mạnh. Tuy nhiên, giống ươm từ hạt sẽ có nhiều khả năng bị thoái hóa giống dẫn đến năng suất ra quả kém hơn, quả không to như cây mẹ.
Lựa chọn giống na thái cho năng suất cao

Còn nếu như bạn lựa chọn phương pháp cây ghép thì bạn ghép mắt hoặc ghép cành. Đây chính là phương pháp nhân giống vô tính nên có thể giữ được rất nhiều ưu điểm của cây giống, cây mau ra quả, năng suất cao và ổn định.

Lưu ý đến thời điểm và mật độ trồng cây na thái

Với cây na thái có thể trồng quanh năm, từ đầu mùa xuân đến hết tháng 8-9. Miễn là trong thời gian đó người trồng phải đáp ứng được điều kiện tưới tiêu cho cây. Nếu như trồng cây na thái gặp khí hậu lạnh thì sẽ lâu đâm chồi hơn.

Về mật độ trồng cây na thái trưởng thành có tán khoảng 4-5 m. Do đó, bạn hoàn toàn có thể trồng cây na thái mật độ dày 2x3 hoặc 3x3m.

Trồng cây na thái ở vùng trũng có thể tiến hành đánh luống, đào mương giữa 2 hàng để giúp cây thoát nước tốt hơn.

Lưu ý tưới cho cho cây na thái

Để sinh trưởng và phát triển tốt, cây na thái rất cần nước, nhất là vào thời điểm mùa khô, giai đoạn nuôi quả và khi quả sắp chín. Cây cần thường xuyên kiểm tra đất và cung cấp đủ nước tưới cho cây tránh để cây bị héo, cây sẽ rụng nhiều lá ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất.
Chú ý làm cỏ định kỳ cho cây na thái

Chú ý làm cỏ định kỳ cho cây na thái

Giai đoạn cây na thái còn nhỏ có thể trồng xen canh các loại đậu đỗ, vừa cải tạo đất, hạn chế cỏ dại vừa cải thiện thu nhập. Người trồng chỉ nên trồng xem các loại đậu đỗ, tán thấp, không có dây leo. Mỗi năm bạn nên làm cỏ cho cây na thái ít nhất 4 lần, phần gốc cây nên phủ bằng rơm rạ, cỏ khô, trấu. Trước mỗi lần bỏ phân cũng cần xới xáo đất ở gốc cây, đảm bảo hiệu quả của bón phân.

Cây na thái rất ít khi bị sâu bệnh. Tuy nhiên nếu như chăm sóc không cẩn thận thì cây na thái rất dễ bị rệp sáp tấn công, hại rễ, hại quả. Vì vậy khi trồng cây na thái bạn cần lưu ý thường xuyên kiểm tra mặt dưới lá phần kẽ quả. Nếu như thấy xuất hiện rệp cần xử lý bằng thuốc ngay. Đồng thời bạn cũng nên chủ động phòng trừ sâu bệnh cho cây. Khi phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho cây nên để ý thời gian cách ly ghi trên bao bì sản phẩm, tránh để quả bị nhiễm độ khi thu hoạch ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trên đây chính là một số lưu ý giúp người trồng chăm sóc cây na thái ra trái sai, ít sâu bệnh, cho năng suất cao.

 

Đang xử lý...