Cách chăm sóc cây ngũ gia bì trồng trong nhà

Thời gian: 25 Tháng Ba, 2021

Cây ngũ gia bì là loại cây cảnh không chỉ có tác dụng trang trí cho không gian sống mà còn có tác dụng xua đuổi côn trùng, thanh lọc cơ thể giúp cho không gian sống của gia đình bạn được trong lành. Để chăm sóc cây ngũ gia bì sinh trưởng và phát triển tốt khi trồng trong nhà, dưới đây chính là một số lưu ý bạn không nên bỏ qua.

Cây ngũ gia bì là loại cây như thế nào?

Cây ngũ gia bì chính là loại cây được trồng khá phổ biến ở nước ta như các tỉnh Bắc Cạn, Lạng Sơn, Hòa Bình và nhiều tỉnh thành khác. Không những được trồng nhiều ở Việt Nam, cây ngũ gia bì còn được trồng nhiều ở các nước Châu Á khác như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn độ. Loại cây này ưa khí hậu nóng ẩm, chịu bóng, có khả năng chịu được thời tiết nóng và khô hạn.

Nếu được trồng làm cây cảnh thì cây ngũ gia bì chỉ phát triển đến chiều cao 2 – 3m. Tuy nhiên, nếu như được trồng ở môi trường tự nhiên thì cây ngũ gia bì có thể phát triển tới chiều cao 10 – 15m. Lá cây ngũ gia bì mọc so le, lá kép chân vịt và thường có từ 6-8 lá/cành. Cây ngũ gia bì cũng có hoa, hoa mọc tập hợp thành các chùy lớn ở nách lá hay đầu cành. Màu hoa vàng nhạt hay xanh, hương thơm nhẹ nhàng, nở nhiều trong thời tiết mùa hè.

Hướng dẫn cách chăm sóc cây ngũ gia bì

Nếu như được trồng ở trong nhà thì cứ khoảng một tuần bạn nên cho cây ngũ gia bì ra ngoài ánh nắng khoảng 4 tiếng. Nhiệt độ lý tưởng để cây ngũ gia bì có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất trong khoảng 20-30 độ C. Cây ngũ gia bì không thể phát triển tốt ở nhiệt độ quá cao hay quá thấp. Nếu như nhiệt độ phòng xuống dưới 5 độ C thì cây có thể bị rụng lá. Vì thế tốt nhất bạn nên đặt cây ngũ gia bì ở những nơi có nhiệt độ ổn định như gần lò sưởi, bóng đèn.

Để duy trì sức sống của cây, bạn nên thường xuyên tưới nước cho cây. Tuy nhiên, lượng nước tưới chỉ nên vừa đủ để tránh tình trạng ngập úng.

Loại đất tốt nhất để trồng cây ngũ gia bì đó chính là đất thịt trộn với bùn than, đất mùn và một lượng nhỏ phân trộn tổng hợp. Trồng cây ngũ gia bì bằng loại đất này sẽ giúp cây sinh trưởng phát triển tố nhất.

Cây ngũ gia bì không cần quá nhiều chất dinh dưỡng vì vậy bạn không cần thường xuyên bón quá nhiều phân. Tuy nhiên vào những giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây bạn cũng nên cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây bằng cách bón phân.

Loại bệnh thường hay gặp nhất trên cây ngũ gia bì đó chính là bệnh rầy nâu. Bệnh thường xuất hiện và phá hoại cây khi cây bắt đầu ra lá non, làm cho cây bị hư hại nghiêm trọng, mất thẩm mĩ khiến cây sinh trưởng chậm lại. Để phòng bệnh thì trước khi cây ra lá non bạn nên tiến hành vệ sinh sạch sẽ khu vực trưng bày, để cây ở những chỗ cao ráo, thoáng mát, thường xuyên theo dõi, phát hiện mầm bệnh trên cây để kịp thời tiêu diệt, tránh để bênh lây lan trên diện rộng.

Trên đây chính là cách chăm sóc loại cây thủy sinh ngũ gia bì để cây có thể sinh trưởng và phát triển trong điều kiện tốt nhất.

 

 

Đang xử lý...