Cách giâm cành cây thiết mộc lan

Thời gian: 26 Tháng Sáu, 2021

Đã bao giờ bạn nghĩ, mình sẽ tự tay ươm một cây thiết mộc lan tại nhà theo phương pháp giâm cành hay chưa? Nếu như bạn đang có hứng thú với điều này thì hãy tham khảo ngay những chỉ dẫn trong bài viết dưới đây để giâm cành thiết mộc lan thành công.

Ý nghĩa phong thủy của cây thiết mộc lan

Cây thiết mộc lan là câu biểu tượng cho sự thịnh vượng, may mắn , đem đến thuận lợi cho công việc làm ăn, cuộc sống của gia đình.
Ý nghĩa phong thủy của cây thiết mộc lan

Bên cạnh ý nghĩa phong thủy, cây thiết mộc lan còn có tác dụng thanh lọc không khí đem đến cho không gian sống sự tươi mát, dễ chịu.

Mặc dù mang đến rất nhiều ưu điểm cho không gian sống, việc ươm thiết mộc lan cũng không hề khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ, ngược lại rất dễ dàng.

Ưu điểm phương pháp giâm cành cây thiết mộc lan

Giâm cành thiết mộc lan là phương pháp nhân giống được nhiều người trồng cây cảnh lựa chọn. Phương pháp này tốn ít thời gian, cây sinh trưởng, ra hoa nhanh hơn, cho năng suất cao hơn.

Lựa chọn cây giống thiết mộc lan

Để nhân giống thành công cây thiết mộc lan bằng phương pháp giâm cành quan trọng nhất vẫn là lựa chọn đúng cây giống. Lựa chọn cây giống tốt, không chứa nguồn bệnh và cây không bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, cây giống phải đủ già, nếu cây giống thiết mộc lan còn trẻ, thân sẽ non và không có đủ nước trong thân để kích thích chồi non đâm chồi nảy lộc.

Hướng dẫn các bước nhân giống bằng cách giâm cành

Cách thực hiện nhân giống cây thiết mộc lan bằng phương pháp giâm cành rất đơn giản, lấy cây bố mẹ cắt ra thành từng khúc riêng biệt có chiều dài khác nhau tùy vào mục đích sử dụng.

Người trồng có thể dùng dao hoặc cưa cắt ngang để cho đầu cây được bằng và đẹp. Sử dụng sơn chống thấm hoặc vôi bôi lên các đầu cây vừa tạo được thẩm mĩ vừa bảo vệ cho đầu cây không bị thấm nước làm mục nát và hư hỏng cành giâm.
Hướng dẫn các bước nhân giống bằng cách giâm cành

Để trồng cây thiết mộc lan tại nhà bằng phương pháp nhân giống nhất định không thể thiếu giá thể là tro trấu. Bạn làm thành một luống giâm ươm với bề ngang 1,5m, chiều dài thì tùy thuộc vào số lượng cành bạn muốn giâm.

Thiết kế thêm hàng trồng theo đường đồng mức hay hướng Bắc Nam. Với khu vực đất dốc thì thiết kế hàng theo đường đồng mức để chống xói mòn, rửa trôi. Thiết kế hàng theo hướng Bắc Nam để hạn chế ảnh hưởng của gió mùa Đông bắc và gió Lào ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Thời vụ giâm cành thiết mộc lan

Tùy thuộc vào từng vùng miền khác nhau sẽ có thời gian thích hợp giâm cành thiết mộc lan khác nhua:

  • Nếu như ở miền Trung thì nên giâm cành thiết mộc lan vào tháng 8-9 khi hết gió Lào và bắt đầu vào mùa mưa.
  • Nếu như trồng ở Tây Nguyên thì nên giâm cành thiết mộc lan vào tháng 5-7
  • Trồng cây thiết mộc lan ở Nam Bộ thì nên trồng vào tháng 6-9

Trên đây chính là một số chỉ dẫn về cách trồng thiết mộc lan theo phương pháp giâm cành. Mật độ, khoảng cách phụ thuộc vào đất trồng, đất tốt thì bạn trồng thưa, đất xấu thì trồng dày.

 

Đang xử lý...