Có những loại mai chiếu thủy nào?

Thời gian: 27 Tháng Tư, 2021

Những người yêu thích trồng cây bonsai thường không mấy xa lạ với các giống mai chiếu thủy. Về cơ bản cây mai chiếu thủy có 3 loại chính là lá lớn, lá trung và lá nhỏ. Đặc điểm của mỗi giống mai chiếu thủy như thế nào? Hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Đặc điểm của cây mai chiếu thủy lá lớn

Cây mai chiếu thủy lá lớn thường có các loại da trắng, da đen, da xanh, da vàng, da láng. Lá cây mai chiếu thủy lá lớn thường dài, tròn.
Đặc điểm của cây mai chiếu thủy lá lớn

Về hoa của cây mai chiếu thủy lá lớn thường có màu trắng, mùi thơm, mọc trên một cọng dài kết hợp thành từng trùm. Hoa cây mai chiếu thủy lá lớn thường có 5 cánh nhìn thoáng qua thì gần giống như hoa mai.

Đặc điểm của cây mai chiếu thủy lá trung

Cây mai chiếu thủy lá trung thường có các loại da xanh, da trắng, thanh mai. Cây mai chiếu thủy lá trung giá trị ở chỗ có nhiều u nần (bông chiếu xuống dất). Đặc điểm này của cây mai chiếu thủy lá trung được dân chơi cây cảnh vô cùng yêu thích.
Đặc điểm của cây mai chiếu thủy lá trung

Đã có nhiều tranh luận về nguồn gốc của cây mai chiếu thủy lá trung này. Sau khi xem xét những luận cứ dựa trên cơ sở khoa học thì mọi người đều đồng ý, cây mai chiếu thủy lá trung có xuất xứ từ vùng đất Gò công thuộc tỉnh Tiền Giang.

Đặc điểm của cây mai chiếu thủy lá kim

Cây mai chiếu thủy lá kim hay còn gọi là kim giòn, kim thanh mai, kim lá tứ, kim đuôi chồn. Giống cây này có lá chỉ to hơn hạt tấm một chút, thân xùi xì, thường có gốc to, dưới gốc mọc nhiều mầm non.

Giống kim thanh mai về cơ bản gần giống như thanh mai nhưng lá nhỏ hơn. Khoảng cách giữa các mắt tương đối khít. Bông hoa nhỏ và khá ít bông. Cây kim thanh mai thích hợp lựa chọn làm bonsai mini. Vỏ cây có màu xám hoặc màu trắng xám.
Đặc điểm của cây mai chiếu thủy lá kim

Cây mai chiếu thủy lá tứ có lá mỏng hơn so với kim thanh mai, đuôi lá nhọn và mọc tứ diện. Lá cây có màu xanh nhạt, nách lá thường xuất hiện nhiều chồi mọc. Thân cây có nhiều cạnh khến, nhiều gân khiến cho lá cây mai chiếu thủy lá tứ hơi vuông. Bông hoa nhỏ nhưng nhiều bông. Có 2 loại cây mai chiếu thủy lá tứ là lá tứ long xuyên và lá tứ đuôi chồn. Lá tứ đuôi chồn khó làm cây vì cành cấp 1 mọc ra thì dài và lớn. Còn cành cấp 2, cấp 3 thường rất ít và hầu như không phát triển. Chính vì vây loại này thường rất rẻ và ít người sử dụng làm cây cảnh.

Cây mai chiếu thủy kim giòn, có màu lá xanh hơi ngả vàng, đuôi lá nhọn hơn nhìn lá mọc ngay hàng đặc biệt giống mai này rất giòn, rất khó uốn, phải những người trồng cây bonsai có kinh nghiệm thì mới có thể tạo dáng được cây mai này.

Trên đây chính là những giống cây mai chiếu thủy được trồng phổ biến hiện nay. Nắm được đặc điểm của từng loại mai chiếu thủy sẽ giúp người trồng cây cảnh biết cách lựa chọn, chăm sóc và tạo dáng cây mai chiếu thủy phù hợp với mong muốn chơi cây cảnh của mình.

 

Đang xử lý...