Cách giâm cành cây mai xanh

Thời gian: 23 Tháng Sáu, 2021

Hiện nay, có hai phương pháp trồng cây mai xanh đó chính là gieo hạt hoặc chiết cành. Mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm riêng. Nếu như bạn muốn tự tay trồng cây mai xanh theo phương pháp giâm cành tại nhà thì dưới đây chính là những thông tin có thể hữu ích với bạn.

Thời gian thích hợp để trồng cây mai xanh

Để giúp cây mai xanh có điều kiện tốt nhất để sinh trưởng, phát triển thì bạn nên lựa chọn thời điểm thích hợp để trồng cây vào mùa xuân hoặc mùa thu. Đây là hai mùa rất thích hợp để trồng cây mai xanh. Vì thời tiết hai mùa này mát mẻ, không quá nóng cũng không quá lạnh, rất thích hợp để trồng cây mai xanh.
Cách giâm cành cây mai xanh

Lựa chọn đất trồng hoa mai xanh

Cây mai xanh có thể được trồng trên nhiều loại đất khác nhau. Đây là lý do mà mai xanh có thể được trồng tại nhiều vùng miền ở Việt Nam. Tuy nhiên, để cây sinh trưởng, phát triển nhanh, ít sâu bệnh nhất thì bạn vẫn nên lựa chọn trồng cây ở những loại đất giàu dinh dưỡng như đất thịt hay đất pha cát, đất đảm bảo được độ ẩm và có độ thoát nước tốt. Điều này rất quan trọng vì cây mai xanh rất dễ bị thối rễ.

Hướng dẫn cách trồng mai xanh bằng phương pháp giâm cành

Phương pháp giâm cành là kĩ thuật trồng mai xanh được nhiều thợ làm vườn ưa chuộng hơn bởi kĩ thuật này giúp mai xanh phát triển nhanh hơn, ít sâu bệnh hơn.

Để trồng mai xanh bằng phương pháp giâm cành trước hết bạn nên lựa chọn cây mai mẹ khỏe mạnh, không bị sâu bệnh. Không nên lấy những cành mai có đường kính quá lớn, chỉ nên chọn cành có độ dài bằng chiếc đũa ăn cơm là được.
Hướng dẫn cách trồng mai xanh bằng phương pháp giâm cành

Cắt bỏ hết phần lá phía trên, chỉ chừa lại 1 lá gần vết cắt phần gốc khoảng 1 cm. Chỉ nên cắt lá chứ không nên dùng tay bẻ vì như vậy có thể khiến xước phần da.

Cành mai xanh có thể được giâm trong bầu hoặc giá thể chỉ sử dụng tro trấu. Trong giai đoạn đầu, cành mai giâm vào trong chậu rất dễ bị nấm mốc hay vi khuẩn tấn công vào những vết cắt. Hơn nữa, do rễ chưa phát triển nên không thể hút nước được. Vì vậy, trong giai đoạn này, người trồng cần hết sức lưu ý tiến hành:

  • Tưới nước cho cành giâm: độ PH của nguồn nước tưới nên dao động trong khoảng 5,5 đến 6,5. Nước chính là yếu tố vô cùng quan trọng nhất của cây con. Vì vậy người trồng nên chú ý những gì liên quan đến nước từ độ PH, độ mặn đến phèn.
  • Phòng trừ dịch bệnh cho cây mai xanh: Cành giâm cây mai xanh có thể bị một số nấm tấn công vì môi trường ẩm ướt. Vì vậy bạn cần chú ý phòng ngừa bệnh cho mai xanh. Những cành nào đã bị nhiễm bệnh thì phải nhổ bỏ luôn ra khỏi vườn ươm tránh cho nguồn lây bệnh phát tán trong vườn.
  • Bón phân cho cành giâm mai xanh: trong thời gian cành chưa ra chồi, tuyệt đối không được bón phân.
Hướng dẫn cách trồng mai xanh bằng phương pháp giâm cành

Trên đây chính là cách nhân giống cây mai xanh bằng phương pháp giâm cành và cách chăm sóc cành giâm mai xanh giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt nhất.

 

Đang xử lý...