Nhân giống cây thiết mộc lan ở nhà thế nào?

Thời gian: 21 Tháng Bảy, 2021

Cây thiết mộc lan là giống cây được trồng khá đơn giản, không cầu kì. Nếu như muốn tự tay trồng cây thiết mộc lan tại nhà thì bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách giâm cành hay ươm cành. Hai kĩ thuật này được thực hiện như thế nào? Hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Đặc điểm của cây thiết mộc lan

Cây thiết mộc lan là loại cây thân gỗ cột, nhiều lá, khi bị cắt ngang thì quanh vị trí cắt sẽ mọc nhiều chồi non. Chính vì vậy bạn có thể thực hiện nhân giống cây thiết mộc lan bằng phương pháp giâm cành.
Đặc điểm của cây thiết mộc lan

Vào lúc thời tiết se lạnh là thời điểm cây thiết mộc lan ra hoa. Hoa của cây thiết mộc lan đẹp có mùi thơm, mọc thành chùm màu trắng. Tuy nhiên, việc cây có ra hoa hay không còn phụ thuộc vào cách chăm sóc cây của bạn như thế nào.

Nói đến tác dụng của cây thiết mộc lan không thể không nói đến khả năng thanh lọc không khí, trang trí nhà cửa và công dụng phong thủy cho không gian sống.

Hướng dẫn nhân giống cây thiết mộc lan bằng biện pháp giâm cành

Ưu điểm của kĩ thuật nhân giống cây thiết mộc lan bằng phương pháp giâm cành

Phương pháp giâm cành giúp kích thích cây nẩy mầm phát triển nhanh, sinh trưởng tốt hơn, giúp người trồng cây có thể tiết kiệm được thời gian trồng.

Cách nhân giống cây thiết mộc lan bằng biện pháp giâm cành

Nếu lựa chọn thực hiện theo phương pháp này, bạn lựa chọn cây thiết mộc lan bố mẹ có khả năng sinh trưởng tốt, không bị sâu bệnh, sau đó cắt ra thành từng khúc riêng biệt, có chiều dài hợp lý, phù hợp với chậu trồng. Đối với những cây thiết mộc lan già thì bạn có thể cắt khúc ngắn, còn đối với cây non thì bạn cần cắt khúc dài hơn do giống cây non phát triển chậm hơn cây già.

Trong quá trình giâm cành cây thiết mộc lan bạn chú ý đến nhiệt độ và độ ẩm để cây sinh trưởng tốt. Sử dụng sơn chống thấm hoặc vôi bôi lên các đầu cây vừa đươc tạo để bảo vệ cho đầu cây không bị thấm nước làm mục nát và hư hỏng cây.

Hướng dẫn nhân giống cây thiết mộc lan bằng phương pháp ươm cành

Ưu điểm của nhân giống cây thiết mộc lan bằng phương pháp ươm cành

Việc ươm cành giống cây thiết mộc lan không khó khăn do cây sinh trưởng tốt trên nhiều loại đất và nhiều điều kiện khí hậu khác nhau. Tuy nhiên, để thuận tiện cho cây sinh trưởng và phát triển thì bạn nên lựa chọn địa điểm và nguồn đất phù hợp tạo điều kiện cho cây sinh trưởng ổn định về sau.
Hướng dẫn nhân giống cây thiết mộc lan bằng phương pháp ươm cành

Hướng dẫn nhân giống cây thiết mộc lan bằng phương pháp ươm cành

Ươm cây thiết mộc lan tại vườn thì bạn chuẩn bị tro trấu. Làm luống giâm ươm với bề ngang khoảng 1,5m và chiều dài tùy thuộc diện tích giâm ươm. Giống cây có thể cho trực tiếp lên luống hoặc cho vào bịch ươm.

Mật độ ươm cây thiết mộc lan phụ thuộc vào đất trồng, đất tốt trồng thưa, đất xấu trồng dày.

Chú ý thiết kế độ dốc hàng theo đường đồng mức để chống lại tình trạng xói mòn và rửa trôi. Thiết kế hàng rào theo hướng Bắc Nam để hạn chế ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc và gió Lào.

 

 

Đang xử lý...